Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Điều trị viêm tai giữa khi mang thai như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong khoảng thời gian mang bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Khi kết hợp cùng với những yếu tố bên ngoài như: thời tiết biến đổi, tai bị viêm vì chấn thương hoặc việc người có bầu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho chứng bệnh viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?


Tất nhiên là có! Vì viêm tai giữa không chỉ là bệnh có khả năng gây nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ bà bầu mà còn cóp khả năng ảnh hưởng rất lớn với sự phát triển của con. Một số biểu hiện nguy hiểm các bạn có thể gặp phải khi bị mắc chứng bệnh viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện biểu hiện ù tai, nóng trong tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ nhày chảy ra cửa tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe trong thời gian ngắn hay vĩnh viễn.

– Với trường hợp nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể dẫn tới nhiễm trùng hệ hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Phương pháp chữa viêm tai giữa cho người mang bầu

Có nhiều liệu pháp giúp chữa trị viêm tai giữa khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy thuộc từng nguyên nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có các biện pháp chữa bệnh phù hợp. Để điều trị bệnhviêm tai giữa cấp tính cho người có thai cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng với biểu hiện sốt hoặc đau tai có thể dùng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc kháng viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc trị bệnh viêm tai giữa khi có bầu. Dù vậy khi dùng tuyệt đối nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài cách dùng thuốc kháng sinh điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai, thì liệu pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc xông hương… Là những cách đang được áp dụng rất phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số phương pháp hiệu quả nhất để các bạn tham khảo.

Điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nhuyễn vắt lấy nước cốt sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 tới 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Điều trị viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều rồi cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ biến mất.

Điều trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể đem đến hiệu quả nhanh chóng.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách chữa bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có bầu bằng biện pháp dân gian mang lại kết quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai thấy nhẹ nhõm hơn. Tuy nhiên, phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi được.

Phòng tránh chứng bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc tích cực điều trị, các bạn cũng nên chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang bầu với những phương pháp như:

– Tránh xa những nguyên nhân dễ gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống hợp lý và lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người mang bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hay sử dụng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh làm suy nhược cho cơ thể làm tác động không tốt tới thai kỳ.

– Nếu việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy tránh ăn các loại thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và liệu pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu cũng không phải là vấn đề đơn giản. Bởi vì vậy để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của con, bạn hãy chủ động phòng tránh và cùng những phương pháp nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới 497 duong quang trung để được thăm khám và có các phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét